, , ,

Chìa khóa giúp phòng ngừa và kiểm soát bệnh cao huyết áp

huye-ap-8776-1423622249

Ẳn nhiều rau, quả việt quất, ca cao, ngủ đủ giấc, bỏ thuốc lá… sẽ giúp phòng ngừa và kiểm soát bệnh cao huyết áp.

Huyết áp cao (hoặc tăng huyết áp), ko chỉ phán ánh tình trạng sức khỏe  vấn đề mà còn là một loại bệnh lý nguy hiểm. Mức độ căng thẳng trong các mạch máu được phản ánh qua huyết áp, mạch càng căng, huyết áp càng cao, khiến cho tim buộc phải hoạt động cật lực hơn.

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, nếu không được kiểm soát tốt mang thể dẫn đến nhiều biến chứng trên tim, thận, mắt, não. Huyết áp cao được xếp chung nhóm với những yếu tố nguy hiểm cho sức khỏe khác như cholesterol cao, béo phì, tiểu đường tuýp 2, hút thuốc lá và các bệnh di truyền. Đáng lo kinh khủng hơn, khoảng trên 50% người từ 60 tuổi mắc bệnh cao huyết áp, gần như là do di truyền.

Mặc dù huyết áp cao  thể điều trị bằng thuốc, song theo các chuyên gia, lối sống lành mạnh  thể mang lại thành tựu cho bệnh nhân cao huyết áp. Dưới đây là 13 phương pháp ngăn chặn và kiểm soát chứng tăng huyết áp.

1. Nắm  chỉ số huyết áp của bản thân

Những người khỏe mạnh với huyết áp khoảng 120/80 mmhg. Theo báo cáo mới đây đăng trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ vào năm 2013, chỉ sốhuyết áp nhỏ hơn 140/90 mmhg  thì an toàn cho bệnh nhân cao huyết áp. Khi bạn bị huyết áp cao, bạn sẽ cần kiểm tra đo huyết áp hàng ngày, trong khi những người khỏe mạnh chỉ phải đo vài lần một năm là đủ.

huye-ap-8776-1423622249


2. Tự đo huyết áp tại nhà


Hầu như mọi người mắc chứng lo ngại lúc đến bệnh viện, cho đến lúc huyết áp tăng cao đột ngột mới chịu đi. Vậy nên bạn có thể kiểm tra huyết áp thường xuyên bằng cách tự ở nhà. Thời điểm tốt nhất là vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy.

3. Thực phẩm

Theo khuyến cáo của bác sĩ, người bị cao huyết áp buộc phải giảm lượng muối trong khoảng 2.000 mg hoặc ít hơn trong một ngày. Trong lúc đó, thực phẩm chế biến sẵn mang nhiều muối. Đó là lý do tại sao bạn nên gạch bỏ đồ ăn chế biến sẵn ra khỏi thực đơn hàng ngày.

4. Ẳn nhiều rau

Nhiều nghiên cứu cho thấy khẩu phần ăn chứa càng nhiều kali thì huyết áp càng thấp. Các chuyên gia sức khỏe khuyên bắt buộc ăn nhiều rau quả chứa hàm lượng lớn kali sẽ tốt cho sức khỏe.

5. Giảm cân

Người thừa cân hoặc bị béo phì với nguy cơ mắc chứng tăng huyết áp cao hơn bình thường. Hãy kiên trì tập thể dục hai tiếng rưỡi mỗi tuần để tăng cường sức khỏe.

6. Ngủ đủ giấc

Mất ngủ cũng sở hữu liên quan tới chứng tăng huyết áp, theo nghiên cứu vãn vừa rồi đăng trên tạp chí Hypertension. Hãy cố gắng tránh xa cà phê tối, điện thoại, ipad và dẹp bỏ tất cả căng thẳng để mang được giấc ngủ ngon.

7. Giảm stress

Căng thẳng dù ít hay đa dạng, tạm thời hay mãn tính đều mang thể làm huyết áp tăng vọt. Tiến sĩ Vincent Bufalio cho biết: “Bất kỳ gián đoạn nào trong cuộc sống cũng dẫn tới tăng huyết áp”. Hãy chèn vào thời gian biểu hàng ngày của bạn các giờ tập luyện hít thở sâu, ngồi thiền, tập thể dục và luôn giữ tâm trạng thư thái, vui vẻ.

8. Nói không với caffeine

Caffeine làm huyết áp tăng cao đột ngột. Bạn ko bắt buộc hoàn toàn từ bỏ thói quen nhâm nhi cà phê sáng ngay lập tức, nhưng phải cố gắng giảm lượng caffeine sản xuất cho cơ thể từ cà phê, trà, soda, nước uống thể thao và chocolate.

9. Giải quyết bệnh ngáy ngủ

Ngáy ngủ hoặc giới hạn thở là do khí quản bị tắc nghẽn, làm cho cơ thể căng thẳng và làm tăng huyết áp. Ngáy cũng là nguy cơ của chứng rung tâm nhĩ hoặc làm cho nhịp tim bị rối loạn. Trường hợp bạn bị chồng/vợ than phiền về bệnh ngủ ngáy hoặc cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức sau khi thức dậy, hãy  tới bác sĩ để được tư vấn.

10. Ẳn nhiều việt quất

Theo báo cáo trên Tạp chí PLOS One của Mỹ, quả việt quất với hiệu quả tích cực trong việc cải thiện chế độ ăn giàu chất béo, giảm ảnh hưởng tiêu cực đối  sức khỏe bệnh nhân cao huyết áp.

11. Ẳn ca cao

Nghiên cứu vớt cho thấy chất flavanol sở hữu đa dạng trong ca cao mang thể giúp tránh huyết áp hiệu quả. Song chỉ cần ăn một mẩu chocola đen nhỏ mỗi ngày là đủ, không nên ăn nhiều.

12. Cung ứng đủ magie

Magie với tác dụng làm cho dịu thành mạch máu và trí óc. Những thực phẩm sở hữu lá xanh đậm, quả bơ, những dòng hạt đậu là nguồn magie tuyệt vời cho sức khỏe. Thêm vào hai khẩu phần cá chứa chất béo omega 3 mỗi tuần cũng với tác dụng tương tự.

13. Bỏ hút thuốc lá

Hút thuốc lá  hại cho sức khỏe trong nhiều mặt, kể cả bệnh tăng huyết áp. Chỉ số huyết áp sẽ bị rối loạn ngay sau lúc bạn hút một điếu thuốc. Lên kế hoạch cai thuốc lá và thực hiện nghiêm ngặt là điều cấp thiết bạn bắt buộc làm cho để bảo vệ sức khỏe của mình.

Thuốc chữa xơ vữa động mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Thông Tâm Lạc có khả năng ổn định mảng xơ vữa, chống viêm, tăng sản xuất NO, bảo vệ nội mô mạch máu, tăng tính co hồi thành động mạch giúp loại bỏ triệt để các nguyên nhân gây xơ vữa mạch máu, mỡ máu, huyết áp, tiểu đường, đồng thời dự phòng hiệu quả các biến cố tim mạch như: đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Không những thế Thông Tâm Lạc còn là thuốc điều trị sau tai biến mạch máu não giúp cải thiện triệu chứng, chức năng co bóp thất trái, tăng tái tưới máu ở khu vực thiếu máu, hạ thấp tỷ lệ tái phát nhồi máu cơ tim, đột quỵ ở những bệnh nhân có nguy cơ cao.

thong-tam-lac